SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN CÓ THỂ BỊ THU HỒI MÃ SỐ NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ HAY KHÔNG?

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi là nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan và đã được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý. Tuy nhiên tôi chưa nắm rõ được các quy định về việc mã số nhân viên đại lý có thể bị thu hồi hay không? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Điều kiện làm nhân viên đại lý hải quan

2. Dịch vụ đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan uy tín, nhanh chóng

3. Cơ quan nào xử lý hồ sơ đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan

4. Tối thiểu mấy người được cấp mã số nhân viên thì doanh nghiệp được công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan?

5. Doanh nghiệp phải có ngành nghề kinh doanh nào thì mới có thể đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 6 năm 2014; 

2. Thông tư số: 12/2015/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 30 tháng 01 năm 2015 quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan; 

3. Thông tư số: 22/2019/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 16 tháng 4 năm 2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2015/TT-BTC ngày 30 tháng 01 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan; 

4. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan. 

NỘI DUNG TƯ VẤN

Để trở thành nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bên cạnh việc đáp ứng đầy đủ trình độ chuyên môn, chứng chỉ nghiệp vụ thì phải được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan. Vậy mã số nhân viên hải quan đã được cấp có thể bị thu hồi không? Trong trường hợp nào thì mã số nhân viên làm đại lý hải quan bị thu hồi? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK. Việc xác định đúng sẽ giúp cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về vấn đề Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có thể bị thu hồi mã số nhân viên đại lý hay không?’’

nhan-vien-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan-co-the-bi-thu-hoi-ma-so-nhan-vien-dai-ly-hay-khong 

Ảnh 1. Nhân viên đại lý hải quan có thể bị thu hồi mã số nhân viên đại lý hay không? _Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI VẤN ĐỀ NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN CÓ THỂ BỊ THU HỒI MÃ SỐ NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN HAY KHÔNG?

1. Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là gì?

Căn cứ Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, khi người làm việc tại đại lý làm thủ tục hải quan đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Luật Hải quan 2014 và được đại lý làm thủ tục hải quan đề nghị thì được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan. Và mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được hiểu là mã số nhân viên được ghi trên Thẻ nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan và được sử dụng trong thời gian hành nghề khai hải quan của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

2. Các trường hợp thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

Căn cứ Thông tư số: 22/2019/TT-BTC, nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị thu hồi mã số nhân viên đại lý khi thuộc một trong các trường hợp sau:

(1) Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị xử lý hành vi vi phạm các quy định của pháp luật đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; 

(2) Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị xử lý đối với hành vi buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; sản xuất, buôn bán hàng cấm; trốn thuế hoặc hối lộ cán bộ, công chức hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan; 

(3) Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cho người khác sử dụng mã số của mình hoặc sử dụng mã số của người khác hoặc sử dụng mã số không phải do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp để làm thủ tục hải quan; hoặc cho người khác sử dụng hồ sơ của mình để thực hiện thủ tục công nhận đại lý làm thủ tục hải quan hoặc cấp mã nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; 

(4) Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan chuyển làm việc khác hoặc chuyển sang làm việc cho đại lý làm thủ tục hải quan khác hoặc chấm dứt hợp đồng lao động; Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan khi chuyển sang làm việc cho đại lý làm thủ tục hải quan khác thì phải thực hiện cấp mã số mới; 

(5) Đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động; 

(6) Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan sử dụng mã số đã hết thời hạn hiệu lực để làm thủ tục hải quan. 

Như vậy, khi nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thuộc một trong các trường hợp trên thì Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan sẽ tiến hành việc thu hồi mã số nhân viên đại lý.

=> Xem thêm: Đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và đồng thời xin cấp mã số nhân viên đại lý

3. Việc quản lý và sử dụng mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

Căn cứ Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, khi nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được cấp mã số nhân viên thì việc quản lý và sử dụng mã số nhân viên được thực hiện như sau:

(1) Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan. Người được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan chịu trách nhiệm bảo mật các thông tin do cơ quan hải quan cung cấp. Khi thực hiện các thủ tục hành chính trực tiếp với cơ quan hải quan, nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan phải xuất trình mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;

(2) Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có giá trị để làm thủ tục hải quan đối với các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu theo hợp đồng đại lý;

(3) Khi đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động; nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị thu hồi mã số thì cơ quan hải quan sẽ tiến hành việc ngừng cho phép nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan truy cập vào hệ thống hoặc không chấp nhận các công việc liên quan đến thủ tục hải quan của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;

(4) Đại lý làm thủ tục hải quan và mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được sử dụng để làm thủ tục hải quan trên phạm vi toàn quốc.

Như vậy, việc quản lý và sử dụng mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cần phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. 

nhan-vien-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan-co-the-bi-thu-hoi-ma-so-nhan-vien-dai-ly-hay-khong

Ảnh 2. Nhân viên đại lý hải quan có thể bị thu hồi mã số nhân viên đại lý hay không?_Hotline: 0972118764

II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN CÓ THỂ BỊ THU HỒI MÃ SỐ NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ HAY KHÔNG?

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!

Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp mã số nhân viên đại lý có thể bị thu hồi mã số khi thuộc các trường hợp bị thu hồi theo quy định của Thông tư số: 22/2019/TT-BTC. Tuy nhiên, khi hết thời hạn không được cấp mã số nhân viên đại lý thì người bị thu hồi sẽ được cấp lại mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan khi đáp ứng điều kiện sau:

1. Trải qua kỳ thi và được cấp lại Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan; 

2. Thực hiện thủ tục cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan. 

=> Xem thêm: Điều kiện để doanh nghiệp được công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

nhan-vien-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan-co-the-bi-thu-hoi-ma-so-nhan-vien-dai-ly-hay-khong

Ảnh 3. Nhân viên đại lý hải quan có thể bị thu hồi mã số nhân viên đại lý hay không? _Hotline: 0972118764

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI VIỆC NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ HẢI QUAN CÓ THỂ BỊ THU HỒI MÃ SỐ NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ KHÔNG?

Câu hỏi 1: Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị thu hồi mã số nhân viên đại lý được cấp lại mã số khi nào?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, khi nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị thu hồi mã số nhân viên sẽ không được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan trong thời hạn 03 năm kể từ ngày bị thu hồi. Hết thời hạn 03 năm, nếu người bị thu hồi muốn được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thì phải trải qua kỳ thi và được cấp lại Chứng chỉ nghiệp vụ hải quan và thực hiện thủ tục cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định tại Thông tư số: 12/2015/TT-BTC.

Câu hỏi 2: Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có được gia hạn thời gian sử dụng mã số không?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư số: 22/2019/TT-BTC, nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được gia hạn thời gian sử dụng mã số nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

(1) Không thuộc các trường hợp bị thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định tại Thông tư số: 22/2019/TT-BTC;

(2) Đã tham gia khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan có thời lượng tối thiểu 03 ngày (8 tiết/ngày) do Trường Hải quan Việt Nam hoặc các trường cao đẳng, đại học, học viện có khoa chuyên ngành hải quan thực hiện, trên cơ sở thống nhất chương trình đào tạo với Tổng cục Hải quan.

Như vậy, khi nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan đáp ứng đủ điều kiện trên về việc gia hạn mã số nhân viên thì đại lý làm thủ tục hải quan tiến hành việc lập hồ sơ đề nghị gia hạn mã số nhân viên đại lý theo quy định của pháp luật. 

=> Xem thêm: Mất tờ khai hải quan người khai hải quan cần thực hiện gì?

Câu hỏi 3: Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan do ai quản lý?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư số: 22/2019/TT-BTC, mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan. Trong trường hợp việc khai hải quan được tiến hành bằng phương thức điện tử thì cơ quan hải quan sẽ cấp tên người sử dụng và mật khẩu cho người được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan để truy cập vào hệ thống. Bên cạnh đó, người được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan chịu trách nhiệm bảo mật các thông tin do cơ quan hải quan cung cấp. Khi thực hiện các thủ tục hành chính trực tiếp với cơ quan hải quan, nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan phải xuất trình mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                                 Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                           Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo