SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

HỒ SƠ CÔNG NHẬN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN GỒM NHỮNG GÌ?

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi hiện là chủ doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực xuất, nhập khẩu. Hiện nay doanh nghiệp chúng tôi muốn được công nhận đại lý làm thủ tục hải quan. Tuy nhiên tôi không biết rõ về quá trình thực hiện cũng như hồ sơ chuẩn bị bao gồm những gì? Vậy cho tôi hỏi: Hồ sơ công nhận đại lý làm thủ tục hải quan gồm những gì? Mong được Quý công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Thủ tục công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan

2. Thủ tục cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

3. Thủ tục chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan

4. Khi được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan, nhân viên sẽ được cấp thẻ riêng hay chỉ được cập nhật mã nhân viên lên hệ thống?

5. Tối thiểu mấy người được cấp mã số nhân viên thì doanh nghiệp được công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan?

6Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có thể bị thu hồi mã số nhân viên đại lý hải quan hay không?

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau: 

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 06 năm 2014; 

2. Thông tư số: 12/2015/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 30 tháng 01 năm 2015 quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan; 

3. Thông tư số: 22/2019/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 16 tháng 04 năm 2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2015/TT-BTC ngày 30 tháng 01 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan; 

4. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.    

NỘI DUNG TƯ VẤN

Trong bối cảnh hiện nay, với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế toàn cầu, việc thực hiện các thủ tục hải quan trở nên ngày càng quan trọng và phức tạp hơn bao giờ hết. Để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và hợp pháp, việc sử dụng dịch vụ của các đại lý làm thủ tục hải quan đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong hoạt động thương mại quốc tế. Tuy nhiên khi tìm hiểu về quá trình và các yêu cầu cần thiết để được công nhận là một đại lý làm thủ tục hải quan thì các doanh nghiệp thường bối rối và không biết cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về câu hỏi “Hồ sơ công nhận đại lý làm thủ tục hải quan gồm những gì”?

ho-so-cong-nhan-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan-gom-nhung-gi

Ảnh 1. Hồ sơ công nhận đại lý làm thủ tục hải quan gồm những gì_Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI HỒ SƠ CÔNG NHẬN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

1.  Điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan

Căn cứ vào Luật Hải quan 2014, điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan  được quy định như sau:

- Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan;

- Có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;

- Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định;

- Tuỳ thuộc vào từng hồ sơ, có thể cơ quan nhà nước sẽ yêu cầu bạn cung cấp thêm một số giấy tờ để giải trình theo quy định.

Như vậy, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện nêu trên thì mới là đại lý làm thủ tục hải quan. Sở dĩ pháp luật đặt ra các điều kiện này nhằm giúp đảm bảo trật tự an toàn, lợi ích cho xã hội.

Xem thêm: Dịch vụ đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan uy tín, nhanh chóng

Xem thêm: Thủ tục công nhân hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan

2. Những công việc phải làm của đại lý làm thủ tục hải quan

Căn cứ vào Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, công việc mà đại lý làm thủ tục hải quan phải làm được quy định như sau:

Đại lý làm thủ tục hải quan là doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, thay mặt người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (sau đây gọi chung là chủ hàng) thực hiện việc khai hải quan; nộp, xuất trình bộ hồ sơ hải quan có liên quan đến lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định và thực hiện toàn bộ hoặc một phần các công việc liên quan đến thủ tục hải quan theo thỏa thuận trong hợp đồng ký với chủ hàng, gồm:

- Xuất trình hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra theo quy định của pháp luật;

- Vận chuyển, làm thủ tục hải quan đưa vào, đưa ra khu vực giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

- Cung cấp dịch vụ tư vấn về thủ tục hải quan và quản lý thuế cho chủ hàng;

- Nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật có liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

- Thực hiện thủ tục miễn thuế, xét miễn thuế, hoàn thuế, xét hoàn thuế, giảm thuế, xét giảm thuế, không thu thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

- Thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan hải quan;

- Thực hiện các thủ tục hành chính khác với cơ quan hải quan.

Như vậy, công việc của đại lý làm thủ tục hải quan thường khá nhiều và phức tạp, vì vậy đòi hỏi đại lý làm thủ tục hải quan phải đáp ứng các điều kiện để được là đại lý làm thủ tục hải quan theo luật định, đồng thời phải có nghiệp vụ chuyên môn nhất định để đảm bảo làm đúng theo pháp luật. 

3. Các trường hợp chấm dứt hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan

Theo Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, chấm dứt hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan trong trường hợp sau:

- Có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế hoặc thông đồng với chủ hàng để buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế;

- Đại lý làm thủ tục hải quan không thực hiện nghiêm túc và đầy đủ chế độ báo cáo với cơ quan hải quan trong 03 lần liên tiếp theo quy định của pháp luật; 

- Sử dụng bộ chứng từ không phải do chủ hàng cung cấp để làm thủ tục hải quan xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa;

- Đại lý làm thủ tục hải quan có văn bản đề nghị chấm dứt hoạt động.

Như vậy, nếu thuộc một trong các trường hợp trên thì doanh nghiệp phải chấm dứt hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan. 

ho-so-cong-nhan-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan-gom-nhung-gi

Ảnh 2. Hồ sơ công nhận đại lý làm thủ tục hải quan gồm những gì hotline: 0972118764

II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CÔNG NHẬN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

1. Các bước thực hiện thủ tục công nhận đại lý làm thủ tục hải quan

Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị công nhận đại lý đến Tổng cục Hải quan; 

Bước 2: Tổng cục Hải quan tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra và yêu cầu sửa đổi bổ sung (nếu có);

Bước 3: Doanh nghiệp tiếp nhận kết quả.

2. Thành phần hồ sơ

Doanh nghiệp muốn đề nghị công nhận đại lý làm thủ tục hải quan thì chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các tài liệu sau đây:

1. Văn bản đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan theo Mẫu: 01 bản chính;

2. Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật;

3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

5. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Lưu ý: Các chứng từ bản chụp do Giám đốc đại lý làm thủ tục hải quan ký tên, đóng dấu xác nhận.

3. Cơ quan giải quyết

Tổng cục Hải quan.

4. Cách thức thực hiện

Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện đến Tổng cục Hải quan.

5. Kết quả thực hiện

Kết quả công nhận doanh nghiệp đủ điều kiện làm thủ tục đại lý hải quan.

III. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: HỒ SƠ CÔNG NHẬN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN GỒM NHỮNG GÌ?

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!

Doanh nghiệp muốn đề nghị công nhận đại lý làm thủ tục hải quan thì chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các tài liệu sau đây:

1. Văn bản đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan theo Mẫu: 01 bản chính;

2. Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật ;

3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

5. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Lưu ý: Các chứng từ bản chụp do Giám đốc đại lý làm thủ tục hải quan ký tên, đóng dấu xác nhận.

=> Xem thêm: Thủ tục cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

ho-so-cong-nhan-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan-gom-nhung-gi

Ảnh 3. Hồ sơ công nhận đại lý làm thủ tục hải quan gồm những gì _Hotline: 0972118764

IV. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

V. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI HỒ SƠ CÔNG NHẬN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

Câu hỏi 1: Tạm dừng hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan trong trường hợp nào?

Trả lời:

Căn cứ vào Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, Tạm dừng hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan trong trường hợp: Khi phát hiện đại lý làm thủ tục hải quan hoạt động không đảm bảo các điều kiện theo quy định hoặc không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan hải quan, Cục Hải quan tỉnh, thành phố báo cáo Tổng cục Hải quan để ra quyết định tạm dừng hoạt động theo mẫu.

Câu hỏi 2: Điều kiện để được thay đổi tên, địa chỉ, đại lý làm thủ tục hải quan?

Trả lời:

Căn cứ vào Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, Điều kiện để được thay đổi tên, địa chỉ, đại lý làm thủ tục hải quan được quy định như sau: Khi thay đổi tên, địa chỉ, đại lý làm thủ tục hải quan có công văn đề nghị kèm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư gửi Tổng cục Hải quan để sửa đổi trên Quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan và cập nhật vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.

Câu hỏi 3: Đại lý làm thủ tục hải quan khi bị chấm dứt hoạt động sẽ không được công nhận là đại lý làm thủ tục hải quan trong thời hạn bao lâu

Trả lời

Căn cứ vào Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, Đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động không được công nhận là đại lý làm thủ tục hải quan trong thời hạn 02 năm kể từ ngày ra quyết định chấm dứt hoạt động.

=> Xem thêm: Thủ tục chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Tố Tụng – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                              Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                           Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo