SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

ĐƠN ĐỀ NGHỊ ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP CÓ NHỮNG NỘI DUNG NÀO?

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi đang muốn đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và không biết đơn đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp  phải trình bày những nội dung gì? Vậy cho tôi hỏi, đơn đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp có những nội dung nào? Mong được quý công ty giải đáp.  Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN 

1. So sánh: Doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và Doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài

2. Thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp là bao lâu?

3. Điều kiện đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số: 66/2006/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 06 năm 2006;

2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam số: 61/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2014;

3.  Thông tư số: 19/2023/TT-BGTVT được Bộ GTVT ban hành ngày 30 tháng 06 năm 2023 Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không;

4. Thông tư số: 21/2020/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 28 tháng 09 năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT;

5. Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2014 quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung;

6. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

NỘI DUNG TƯ VẤN

Hiện nay, ngành vận tải hàng không đang phát triển mạnh mẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn vận tải hàng hóa bằng đường hàng không thay vì vận tải hàng hóa qua đường bộ, đường thủy hay đường sắt. Bởi lẽ, vận tải hàng hóa qua đường hàng không dù chi phí cao nhưng đáp ứng được các tiêu chí về thời gian, tốc độ và số lượng hàng hóa lớn mà những phương thức vận chuyển khác khó có thể đáp ứng được. Khi doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất vận đơn hàng không thứ cấp buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký và được cấp Giấy chứng nhận xuất vận đơn hàng không thứ cấp tại cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, khi thực hiện thủ tục này, Quý khách đang băn khoăn và không biết rằng Đơn đề nghị đăng ký xuất vận đơn không thứ cấp có những nội dung gì? Những lưu ý khi viết đơn đăng ký? Qua bài viết dưới đây, chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giúp Quý khách giải đáp các vấn đề thắc mắc liên quan đến Đơn đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp có những nội dung nào?

don-de-nghi-dang-ky-xuat-van-don-hang-khong-thu-cap-co-nhung-noi-dung-nao

Ảnh 1. Đơn đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp có những nội dung nào?_ Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI NỘI DUNG ĐƠN ĐỀ NGHỊ ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP

1. Đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp là gì?

Căn cứ Luật Hàng không dân dụng 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2014), Vận đơn hàng không thứ cấp là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng giao nhận hàng hóa để vận chuyển bằng đường hàng không giữa doanh nghiệp giao nhận hàng hóa và người gửi hàng, điều kiện của hợp đồng và việc đã tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển.

Doanh nghiệp thực hiện hoạt động giao nhận hàng hóa phải đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp tại Bộ Giao thông vận tải. 

Như vậy, xuất vận đơn hàng không thứ cấp là xác nhận rằng hàng hóa đã được chuyển giao và trong quá trình vận chuyển từ người gửi hàng tới người nhận hàng. Vận đơn này không có tính thanh toán thương mại như vận đơn hàng thương mại, nó chỉ là một tài liệu chứng từ để chứng minh rằng việc vận chuyển được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng,tạo sự minh bạch và bảo đảm quyền lợi cho các bên liên quan.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung

2. Nội dung đơn đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp 

Căn cứ Thông tư số: 19/2023/TT-BGTVT, đơn đề nghị xuất vận đơn hàng không thứ cấp đối với doanh nghiệp trong nước xuất vận đơn hàng không thứ cấp của mình bao gồm những nội dung sau: 

(1) Thời gian viết đơn;

(2) Cơ quan tiếp nhận đơn;

(3) Tên công ty;

(4) Địa chỉ trụ sở chính (Địa chỉ ghi trên Giấy phép thành lập/ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp);

(5) Giấy phép thành lập/ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Số, Cơ quan cấp, ngày cấp;

(6) Lĩnh vực hoạt động chính; 

(7) Vốn điều lệ; 

(8) Số tài khoản công ty và tên ngân hàng;

(9) Liên hệ (Số điện thoại, email, fax, website);

(10) Đại diện theo pháp luật (Họ và tên, chức vụ, quốc tịch);

(11) Điều khoản cam kết.

Lưu ý: Đối với trường hợp doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài, ngoài những nội dung trên, Đơn đăng ký còn bao gồm những nội dung sau: 

(1) Thời gian ký kết thỏa thuận giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp giao nhận nước ngoài về việc đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài; 

(2) Thông tin doanh nghiệp giao nhận nước ngoài, bao gồm: 

- Tên doanh nghiệp giao nhận nước ngoài;

- Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ ghi trên Giấy phép thành lập/ đăng ký kinh doanh);

- Số, ngày cấp, cơ quan cấp Giấy phép thành lập/ đăng ký kinh doanh; 

- Thông tin người đại diện theo pháp luật (Họ và tên, chức vụ, Quốc tịch).

=> Xem thêm: Thủ tục hải quan đối với hàng hóa vận chuyển kết hợp

II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP

1. Các bước thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Bước 1: Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị hồ sơ đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

Bước 2: Doanh nghiệp Việt Nam nộp hồ sơ tại Cảng vụ Hàng không;

Bước 3: Cảng vụ Hàng không tiếp nhận, thẩm định và yêu cầu sửa đổi, bổ sung, trường hợp hồ sơ không hợp lệ;

Bước 4: Cảng vụ Hàng không cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

Bước 5: Doanh nghiệp Việt Nam tiếp nhận kết quả.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

A. Thành phần hồ sơ:

Trường hợp doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho mình, hồ sơ bao gồm những tài liệu sau: 

1. Văn bản đề nghị theo mẫu quy định;

2. Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp), bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu chính) đối với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3. Bản sao mẫu vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp giao nhận.

Trường hợp doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài, hồ sơ bao gồm những tài liệu sau:

1. Văn bản đề nghị theo mẫu quy định;

2. Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp), bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu chính) đối với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3. Bản sao mẫu vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài;

4. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy tờ có giá trị tương đương của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài.

Lưu ý: Ngoài những tài liệu trên, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị thêm những giấy tờ sau đây để hoàn thiện hồ sơ:

1. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

2. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

3. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

B. Cơ quan giải quyết

Cảng vụ Hàng không

C. Cách thức thực hiện

- Nộp trực tiếp tại trụ sở Cảng vụ Hàng không; hoặc,

- Nộp qua đường bưu điện tới trụ sở Cảng vụ Hàng không.

D. Kết quả thực hiện

Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp.

E. Thời gian thực hiện

03 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. 

III. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: NỘI DUNG ĐƠN ĐỀ NGHỊ ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN THỨ CẤP?

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:

Đơn đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp là loại giấy tờ bắt buộc mà doanh nghiệp cần phải nộp khi thực hiện thủ tục. Trên đơn đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp thể hiện những nội dung cơ bản sau: 

(1) Thời gian làm đơn đăng ký;

(2) Thông tin Công ty thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng thứ cấp;

(3) Thông tin người đại diện của doanh nghiệp (là người đại diện theo pháp luật);

(4) Điều khoản cam kết.

Ngoài ra, trong trường hợp doanh nghiệp Việt Nam Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài, đơn đăng ký cần được bổ sung thêm những nội dung sau: 

- Thông tin doanh nghiệp giao nhận nước ngoài;

- Người đại diện của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài; 

- Thời gian ký kết thỏa thuận giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp giao nhận nước ngoài về việc đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài.

Lưu ý: Những thông tin về doanh nghiệp và người đại diện doanh nghiệp phải trùng khớp với thông tin trên Giấy phép thành lập/ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp đó. 

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp đối với doanh nghiệp trong nước

don-de-nghi-dang-ky-xuat-van-don-hang-khong-thu-cap-co-nhung-noi-dung-nao

Ảnh 2. Đơn đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp có những nội dung nào?_ Hotline: 0972118764

IV. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung

V. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP

Câu hỏi 1: Khi thay đổi tên công ty có phải thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp hay không ?

Trả lời:

Tên công ty là nội dung cơ bản của Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Do đó, khi đổi tên công ty mà không được điều chỉnh trên Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp sẽ tạo ra những sai sót trong việc quản lý Nhà nước về vấn đề xuất vận đơn hàng không thứ cấp. 

Tuy nhiên, hiện nay pháp luật chưa có quy định về thủ tục điều chỉnh thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp hay cấp lại Giấy chứng nhận này. Vì vậy, khi có sự thay đổi về tên, công ty phải yêu cầu Cục hàng không Việt Nam thu hồi Giấy chứng nhận và thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp một lần nữa theo quy định về thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp tại Luật Hàng không dân dụng 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2014)

Câu hỏi 2: Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp bị thu hồi trong trường hợp nào?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư số: 19/2023/TT-BGTVT, cơ quan có thẩm quyền xem xét thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp trong trường hợp sau: 

1. Doanh nghiệp ngừng hoạt động 06 tháng liên tục kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận mà không thông báo với cơ quan cấp Giấy chứng nhận.

2. Các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Lưu ý: Trường hợp Giấy chứng nhận bị thu hồi, Cảng vụ Hàng không Việt Nam ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận và doanh nghiệp phải chấm dứt ngay hoạt động đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp theo Giấy chứng nhận đã được cấp.

=> Xem thêm: Thủ tục cấp quyền vận chuyển hàng không 

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                              Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                            Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo