SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

DOANH NGHIỆP GIAO NHẬN NƯỚC NGOÀI CÓ ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP ĐƯỢC KHÔNG?

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi đang làm việc tại doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa của nước ngoài. Tôi có tìm hiểu thì được biết doanh nghiệp có thể sử dụng vận đơn hàng không thứ cấp như bằng chứng của giao kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Tuy nhiên, tôi không rõ doanh nghiệp giao nhận nước ngoài có được làm thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không nước ngoài hay không và thực hiện thủ tục này như thế nào? Vậy cho tôi hỏi, doanh nghiệp giao nhận nước ngoài có đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp được không? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp đối với doanh nghiệp trong nước 

2. Thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

3. Điều kiện đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp?

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số: 66/2006/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 06 năm 2006;

2. Thông tư số: 19/2023/TT-BGTVT được Bộ GTVT ban hành ngày 30 tháng 06 năm 2023 Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không;

3. Thông tư số: 21/2020/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 28 tháng 09 năm 2020 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT ngày 30 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27 tháng 4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không và Thông tư số 33/2016/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc báo cáo hoạt động và báo cáo số liệu trong ngành hàng không dân dụng Việt Nam;

4. Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2014 Quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

NỘI DUNG TƯ VẤN

Trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, Việt Nam là miền đất hứa của các doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp nước ngoài cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa tại Việt Nam thường dễ gặp khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục, trong đó có thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Vậy doanh nghiệp giao nhận nước ngoài có đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp được không hay cần phải thông qua một doanh nghiệp trong nước? Thủ tục này được thực hiện như thế nào? Tất cả những thắc mắc của quý khách liên quan đến: “Doanh nghiệp giao nhận nước ngoài có đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp không?” sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

 doanh-nghiep-giao-nhan-nuoc-ngoai-co-dang-ky-xuat-van-don-hang-khong-thu-cap-duoc-khong

Ảnh 1. Doanh nghiệp giao nhận nước ngoài có đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp được không?_Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI DOANH NGHIỆP GIAO NHẬN NƯỚC NGOÀI CÓ ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP

1. Vận đơn hàng không thứ cấp là gì?

Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, vận đơn hàng không thứ cấp là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng giao nhận hàng hóa để vận chuyển bằng đường hàng không giữa doanh nghiệp giao nhận hàng hóa và người gửi hàng, điều kiện của hợp đồng và việc đã tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển.

Như vậy, ta có thể hiểu, vận đơn hàng không thứ cấp là bằng chứng cho việc giao kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Chủ thể trong quan hệ giao dịch dân sự này là doanh nghiệp giao nhận hàng hóa và người gửi hàng. Ngoài là bằng chứng của sự giao kết hợp đồng thì vận đơn hàng hóa thứ cấp còn thể hiện điều kiện hợp đồng và chứng minh cho việc đã tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển.

2. Đối tượng được đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp 

Hiện nay, nhu cầu về vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không là một nhu cầu tất yếu trong các giao dịch liên quan đến hàng hóa vì tính thuận lợi, nhanh chóng... Do những đặc thù của một doanh nghiệp nước ngoài nên các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận nước ngoài khi thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp sẽ có những quy định khác so với doanh nghiệp Việt Nam.

Căn cứ tại Thông tư số: 19/2023/TT-BGTVT, pháp luật về hoạt động hàng không dân dụng hiện hành của Việt Nam quy định, việc đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp có chủ thể thực hiện là doanh nghiệp Việt Nam. Chính vì vậy, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận nước ngoài có thể chỉ định doanh nghiệp Việt Nam là đại lý xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Sau đó, việc đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp sẽ do doanh nghiệp Việt Nam được chỉ định làm đại lý thực hiện.

Như vậy, doanh nghiệp giao nhận nước ngoài không thể đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp mà sẽ chỉ định doanh nghiệp Việt Nam là đại lý xuất vận đơn hàng không thứ cấp.

3. Yêu cầu đối với hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không

Phương thức vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không có tính tiện lợi vì nhanh chóng và khối lượng hàng hóa có thể vận chuyển lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, chất lượng trong hoạt động giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định một số yêu cầu đối với hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không như sau:

(1) Hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không không phải là hoạt động vận chuyển hàng không của một hãng hàng không theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam;

(2) Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không chỉ được làm thủ tục giao nhận hàng hóa tại cảng hàng không, sân bay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp.

Như vậy, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không phải đáp ứng đầy đủ 02 yêu cầu đó là: (1) việc cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không là dịch vụ của một doanh nghiệp, không phải là dịch vụ vận chuyển hàng hóa của hãng hàng không và (2) chỉ doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp mới được thực hiện dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không tại sân bay, cảng hàng không.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM CHO DOANH NGHIỆP GIAO NHẬN NƯỚC NGOÀI  

1. Các bước thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp Việt Nam cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài

Bước 1: Doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp chuẩn bị và nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền;

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và thẩm định tính hợp lệ của hồ sơ;

Bước 3: Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp bổ sung, điều chỉnh hồ sơ cho hợp lệ; 

Bước 4: Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp. Trong trường hợp không cấp Giấy chứng nhận, phải nêu rõ lý do bằng văn bản;

Bước 5: Tiếp nhận kết quả.

=> Xem thêm: Cơ quan có thẩm quyền cho phép xuất vận đơn hàng không thứ cấp

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp Việt Nam cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài

A. Thành phần hồ sơ:

Hồ sơ thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp Việt Nam cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài bao gồm một số tài liệu như sau:

1. Văn bản đề nghị theo mẫu;

2. Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp), bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu chính) đối với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3. Bản sao mẫu vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài;

4. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy tờ có giá trị tương đương của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài;

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

B. Cơ quan giải quyết

Cảng vụ Hàng không 

C. Cách thức thực hiện

Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu chính hoặc các hình thức phù hợp khác đến Cảng Hàng không 

D. Kết quả thực hiện

- Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp; hoặc,

- Văn bản từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp có nêu rõ lý do.

Tổng kết: Doanh nghiệp Việt Nam là đại lý xuất vận đơn hàng không thứ cấp theo thỏa thuận với doanh nghiệp giao nhận nước ngoài, thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp chuẩn bị đầy đủ và chính xác danh mục hồ sơ và gửi đến Cảng vụ Hàng không. Cảng vụ Hàng không xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn thứ cấp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 01 ngày làm việc, Cảng vụ Hàng không sẽ có thông báo đến doanh nghiệp để hoàn thiện hồ sơ. Thời gian cấp Giấy chứng nhận sẽ được tính từ khi cơ quan có thẩm quyền nhận hồ sơ hợp lệ.

=> Xem thêm: Thủ tục doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài

doanh-nghiep-giao-nhan-nuoc-ngoai-co-dang-ky-xuat-van-don-hang-khong-thu-cap-duoc-khong

Ảnh 2. Doanh nghiệp giao nhận nước ngoài có đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp được không?_Hotline: 0972118764

III. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: DOANH NGHIỆP GIAO NHẬN NƯỚC NGOÀI CÓ ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP KHÔNG?

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:

Doanh nghiệp giao nhận nước ngoài không trực tiếp thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Doanh nghiệp giao nhận nước ngoài cần thỏa thuận thông qua một hợp đồng với doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam trở thành đại lý xuất vận đơn hàng không thứ cấp và thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn thứ cấp của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài.

IV. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thời hạn của giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp là bao lâu?

V. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI VIỆC DOANH NGHIỆP GIAO NHẬN NƯỚC NGOÀI ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP

Câu hỏi 1: Doanh nghiệp giao nhận hàng hóa ngừng hoạt động liên tục trong 04 tháng có bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp không?

Trả lời:

Câu trả lời là không.

Căn cứ tại Thông tư số: 19/2023/TT-BGTVT, doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp khi ngừng hoạt động liên tục 06 tháng. Do đó, trong trường hợp doanh nghiệp chỉ mới ngừng hoạt động liên tục 04 tháng thì không bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp.

Câu hỏi 2: Cảng vụ Hàng không sẽ gửi thông báo yêu cầu doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ trong thời gian bao lâu đối với trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ?

Trả lời:

Căn cứ tại Thông tư số: 19/2023/TT-BGTVT, trường hợp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Cảng vụ Hàng không có văn bản đề nghị doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ và thời hạn giải quyết tính từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Câu hỏi 3: Vận đơn hàng không có giá trị chứng cứ như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, giá trị chứng cứ của vận đơn hàng không được quy định như sau:

1. Các dữ liệu ghi trong vận đơn hàng không về trọng lượng, kích thước, bao gói của hàng hóa và số lượng kiện hàng hóa là chứng cứ ban đầu để khiếu nại hoặc khởi kiện người vận chuyển.

2. Các dữ liệu ghi trong vận đơn hàng không về số lượng, thể tích và tình trạng của hàng hóa không có giá trị chứng cứ để khiếu nại hoặc khởi kiện người vận chuyển, trừ trường hợp các dữ liệu đó đã được xác nhận trong vận đơn hàng không về việc đã được kiểm tra với sự có mặt của người gửi hàng hoặc các dữ liệu này có thể nhận biết được rõ ràng từ bên ngoài.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp quyền vận chuyển hàng không

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                              Hotline: (+84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                         Website: tlklawfirm.vn   

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo