SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục chuyển giao hợp đồng bảo hiểm một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC CHUYỂN GIAO HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 24/2000/QH10 được Quốc hội thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2000 (chấm dứt hiệu lực kể từ ngày 01/01/2023);

2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 61/2010/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2010;

3. Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 08/2022/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 6 năm 2022 (có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2023);

4. Nghị định số: 73/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 07 năm 2016 quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Khi điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, nhiều khía cạnh của cuộc sống cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ, như: nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, nhu cầu đảm bảo an toàn khi thi công, sản xuất, lưu trữ hàng hóa,... Vì lẽ đó, thị trường kinh doanh bảo hiểm cũng càng phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm luôn phải tìm ra những cách thức tốt nhất để tiêu thụ các dịch vụ của mình, cụ thể là ký kết các hợp đồng bảo hiểm. 

Trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán kinh doanh bảo hiểm, hình thức mà ta thường bắt gặp đó là chuyển giao hợp đồng bảo hiểm. Vậy chuyển giao hợp đồng bảo hiểm là gì, thủ tục thực hiện ra sao theo quy định của pháp luật? Công ty Luật TNHH TLK sẽ cung cấp thông tin cho Quý khách hàng qua bài viết dưới đây.

Khi điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, nhiều khía cạnh của cuộc sống cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ, như: nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, nhu cầu đảm bảo an toàn khi thi công, sản xuất, lưu trữ hàng hóa,...

Ảnh 1: Thủ tục chuyển giao hợp đồng bảo hiểm_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CHUYỂN GIAO HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM

1. Các bước thực hiện thủ tục chuyển giao hợp đồng bảo hiểm

Bước 1: Doanh nghiệp bảo hiểm chuẩn bị hồ sơ và tiến hành nộp hồ sơ đề nghị chuyển giao hợp đồng bảo hiểm;

Bước 2: Bộ Tài chính xem xét và giải quyết hồ sơ;

Bước 3: Tiếp nhận kết quả;

Bước 4: Công bố về việc chuyển giao hợp đồng bảo hiểm.

Tổng kết: Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài muốn chuyển giao toàn bộ hợp đồng bảo hiểm của một hoặc một số nghiệp vụ bảo hiểm phải được sự chấp thuận của Bộ Tài chính.

=> Xem thêm: Có được thay đổi chủ thể tham gia trong Hợp đồng bảo hiểm không?

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục chuyển giao hợp đồng bảo hiểm

A. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ đề nghị chuyển giao hợp đồng bảo hiểm bao gồm một số tài liệu sau:

1. Văn bản đề nghị chuyển giao;

2. Kế hoạch chuyển giao;

3. Hợp đồng chuyển giao;

4. Cam kết của doanh nghiệp nhận chuyển giao;

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính; hoặc,

- Nộp hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính; hoặc,  

- Nộp hồ sơ thông qua hệ thống bưu chính.

D. Kết quả thực hiện

Trong thời hạn 21 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị chuyển giao hợp đồng, Bộ Tài chính sẽ ban hành một số văn bản sau: 

- Trường hợp chấp thuận: Văn bản chấp thuận việc chuyển giao hợp đồng bảo hiểm; hoặc,

- Trường hợp từ chối chấp thuận: Văn bản giải thích rõ lý do.

=> Xem thêm: Có được tăng, giảm, chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trong quá trình tham gia bảo hiểm hay không?

Khi điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, nhiều khía cạnh của cuộc sống cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ, như: nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, nhu cầu đảm bảo an toàn khi thi công, sản xuất, lưu trữ hàng hóa,...

Ảnh 2: Thủ tục chuyển giao hợp đồng bảo hiểm_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CHUYỂN GIAO HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM

1. Thế nào là chuyển giao hợp đồng bảo hiểm?

1.1. Hợp đồng bảo hiểm

Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó:

- Bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm; 

- Doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

1.2. Chuyển giao hợp đồng bảo hiểm

Chuyển giao hợp đồng bảo hiểm là việc doanh nghiệp bảo hiểm chuyển giao toàn bộ hợp đồng bảo hiểm của một hoặc một số nghiệp vụ bảo hiểm phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm. Nói cách khác, chuyển giao Hợp đồng bảo hiểm là sự chuyển giao tư cách pháp lý từ doanh nghiệp bảo hiểm này sang doanh nghiệp bảo hiểm khác khi có đủ điều kiện theo đúng trình tự thủ tục. 

Như vậy về bản chất, chủ thể bị thay đổi trong Hợp đồng bảo hiểm đối với chuyển giao Hợp đồng bảo hiểm là bên bảo hiểm (bên cung cấp dịch vụ bảo hiểm). Khi đó doanh nghiệp bảo hiểm chuyển giao tư cách pháp lý cho doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm khác để thực hiện toàn bộ hợp đồng bảo hiểm của một hoặc một số nghiệp vụ bảo hiểm.

2. Khi nào thì chuyển giao Hợp đồng bảo hiểm?

Việc chuyển giao hợp đồng bảo hiểm của một hoặc một số nghiệp vụ bảo hiểm giữa các doanh nghiệp bảo hiểm được thực hiện trong những trường hợp sau đây:

- Doanh nghiệp bảo hiểm có nguy cơ mất khả năng thanh toán;

- Doanh nghiệp bảo hiểm chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, giải thể;

- Theo thoả thuận giữa các doanh nghiệp bảo hiểm.

Lưu ý: Trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm có nguy cơ mất khả năng thanh toán, giải thể mà không thoả thuận được việc chuyển giao hợp đồng bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm khác, thì Bộ Tài chính chỉ định doanh nghiệp bảo hiểm nhận chuyển giao.

3. Điều kiện chuyển giao Hợp đồng bảo hiểm là gì?

Việc chuyển giao hợp đồng bảo hiểm được thực hiện theo một số điều kiện sau đây:

1. Doanh nghiệp bảo hiểm nhận chuyển giao đang kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm được chuyển giao;

2. Các quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao không thay đổi cho đến khi hết thời hạn hợp đồng bảo hiểm;

3. Việc chuyển giao hợp đồng bảo hiểm phải kèm theo việc chuyển giao các quỹ và dự phòng nghiệp vụ liên quan đến toàn bộ hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao.

4. Trách nhiệm công bố về việc chuyển giao hợp đồng bảo hiểm 

Theo quy định của Nghị định 73/2016/NĐ-CP, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Bộ Tài chính chấp thuận việc chuyển giao hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp chuyển giao hợp đồng bảo hiểm phải công bố về việc chuyển giao như sau:

(i) Đăng bố cáo về việc chuyển giao trên 02 tờ báo ra hàng ngày trong 05 số liên tiếp bao gồm các nội dung chủ yếu sau:

- Tên và địa chỉ của doanh nghiệp chuyển giao và doanh nghiệp nhận chuyển giao;

- Loại nghiệp vụ bảo hiểm và số lượng hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao;

- Thời gian dự kiến thực hiện việc chuyển giao;

- Địa chỉ giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của bên mua bảo hiểm liên quan đến việc chuyển giao.

(ii) Gửi thông báo kèm theo tóm tắt kế hoạch chuyển giao cho từng bên mua bảo hiểm

Thông báo gửi cho bên mua bảo hiểm phải nêu rõ trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, bên mua bảo hiểm được phép hủy hợp đồng bảo hiểm nếu không đồng ý với kế hoạch chuyển giao và ngày kế hoạch chuyển giao chính thức có hiệu lực.

Lưu ý: Trường hợp bên mua bảo hiểm hủy hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp chuyển giao phải hoàn lại cho bên mua bảo hiểm số phí bảo hiểm đã nhận tương ứng với thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm sau khi trừ đi các chi phí hợp lý có liên quan đối với bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe; số nào lớn hơn giữa phí bảo hiểm đã nhận và giá trị hoàn lại đối với bảo hiểm nhân thọ.

=> Xem thêm: Doanh nghiệp bảo hiểm lấy gì để đảm bảo sẽ chi trả tiền khi tham gia  bảo hiểm?

Khi điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, nhiều khía cạnh của cuộc sống cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ, như: nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, nhu cầu đảm bảo an toàn khi thi công, sản xuất, lưu trữ hàng hóa,...

Ảnh 3: Thủ tục chuyển giao hợp đồng bảo hiểm_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Có được thay đổi chủ thể tham gia trong hợp đồng bảo hiểm không?

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CHUYỂN GIAO HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM

Câu hỏi 1: Kể từ ngày ký hợp đồng chuyển giao bảo hiểm, doanh nghiệp chuyển giao có được tiếp tục ký hợp đồng bảo hiểm mới thuộc nghiệp vụ bảo hiểm chuyển giao không?

Trả lời: 

Câu trả lời là không

Theo quy định tại Nghị định 73/2016/NĐ-CP, kể từ ngày ký Hợp đồng chuyển giao hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp chuyển giao không được tiếp tục ký kết hợp đồng bảo hiểm mới thuộc nghiệp vụ bảo hiểm chuyển giao.

Câu hỏi 2: Khi thực hiện chuyển giao Hợp đồng bảo hiểm có cần phải có kế hoạch chuyển giao không?

Trả lời: 

Câu trả lời là

Khi thực hiện chuyển giao Hợp đồng bảo hiểm cần phải có kế hoạch chuyển giao. Kế hoạch chuyển giao gồm các nội dung sau:

- Tên và địa chỉ của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài nhận chuyển giao;

- Loại nghiệp vụ bảo hiểm và số lượng hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao;

- Phương thức chuyển giao dự phòng nghiệp vụ và trách nhiệm bảo hiểm liên quan tới các hợp đồng được chuyển giao;

- Thời gian dự kiến thực hiện việc chuyển giao;

- Giải trình chi tiết của doanh nghiệp nhận chuyển giao về việc đáp ứng yêu cầu tài chính sau khi chuyển giao.

Câu hỏi 3: Doanh nghiệp nhận chuyển giao hợp đồng bảo hiểm có trách nhiệm gì?

Trả lời:

Theo quy định của Nghị định 73/2016/NĐ-CP, doanh nghiệp nhận chuyển giao hợp đồng bảo hiểm có trách nhiệm sau:

- Phối hợp với doanh nghiệp chuyển giao trong việc xây dựng kế hoạch chuyển giao, xác định giá trị tài sản liên quan tới các quỹ và dự phòng nghiệp vụ của những hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao và thỏa thuận ngày có hiệu lực của kế hoạch chuyển giao;

- Kể từ ngày nhận chuyển giao, doanh nghiệp nhận chuyển giao có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ của hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao theo đúng các điều khoản đã ký kết giữa doanh nghiệp chuyển giao và bên mua bảo hiểm, kể cả trách nhiệm giải quyết các sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng chưa báo cáo. Doanh nghiệp nhận chuyển giao có quyền tiếp nhận tài sản liên quan tới các quỹ, dự phòng nghiệp vụ của hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao và sử dụng tài sản đó để thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao.

=> Xem thêm: Khôi phục hiệu lực Hợp đồng bảo hiểm trong những trường hợp nào?

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

21 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                       Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo